วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

MAC Address และ IP Address

ในระบบเครือข่ายที่คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องแบ่งปันทรัพยากรและข้อมูลร่วมกัน นั้น หมายความว่าคอมพิวเตอร์สามารถรับและส่งข้อมูลถึงกันและกันได้ ซึ่งการทำเช่นนั้นได้แสดงว่าคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องจะต้องมีรูปแบบของการ อ้างอิงตำแหน่งภายในเครือข่าย เพื่อให้การติดต่อกันระหว่างเครื่องสามารถทำได้ถูกต้อง โดยรูปแบบการระบุตำแหน่งของเครื่องคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายจะมีอยู่ 2 ค่าดังนี้


MAC Address
MAC Address เป็นชุดตัวเลขที่ทางผู้ผลิตระบุไว้ให้กับการ์ดเครือข่าย (Network Interface Card : NIC) แต่ละชิ้น ค่า MAC Address จึงเป็นค่าตัวเลขที่ไม่มีซ้ำกันในโลก เลขแต่ละชุดจะมีเพียงชุดเดียวนั่นเอง ซึ่งประโยชน์ของ MAC Address คือการนำไปใช้ในเรื่องของระบบความปลอดภัยในเครือข่ายเช่น การกำหนดให้มีการกรองค่า MAC Address เพื่อป้องกันการบุกรุกจากผู้ไม่ประสงค์ดี เป็นต้น

IP Address
IP Address เป็นชุดตัวเลขบนเครือข่ายที่รู้จักกันดีมากกว่า MAC Address โดยค่า IP Address จะเป็นค่าที่ได้รับเพื่อใช้งานในลักษณะชั่วคราวและสามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยส่วนใหญ่ระบบเครือข่ายที่เครื่องคอมพิวเตอร์ไปเชื่อมต่อด้วยมักจะกำหนด IP Address ให้เพื่อใช้อ้างอิงภายในเครือข่ายนั้นๆเช่น 192.168.1.100 (โดยที่เครือข่ายอื่นๆ อาจมีการใช้หมายเลข IP Address นี้ซ้ำได้ด้วยเช่นกัน แต่ในเครือข่ายเดียวกัน IP Address จะไม่ซ้ำ)

ข้อดีของการ Fixed MAC Address คือ
- ป้องกันการโจมตีของ NetCut, Virus จาก Hi5, โปรแกรมพวก arp posioning attack
- ป้องกันลูกค้าเปลี่ยน IP Address ของเครื่องลูก เนื่องจากว่า ถ้าเปลี่ยน IP จะทำให้เข้าเน็ตไม่ได้
- ป้องกันลูกค้าหรือผู้ไม่ประสงค์ดี แกล้งเปลี่ยน IP ชนกับ Gateway เพื่อให้ระบบล่ม
- ป้องกันการปลอม MAC Address เพื่อเข้ามาใช้งานในระบบได้

ที่มา:
http://www.varietypc.net/main/archives/1789
http://2poto.com/component/option,com_kunena/Itemid,2/catid,13/func,view/id,2818/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น